कडेलूट - परीक्षण - परशराम आंबी

*जसं करावं तसं भरावं म्हणजेच  पर्यावरणाचा नाश केला तर माणसांचाच नाश होईल हे वास्तव मांडणारी कादंबरी म्हणजे कडेलूट*
   *- परशराम आंबी* 

       डॉ. श्रीकांत पाटील यांनी कोरोना महामारीमुळे झालेल्या लाॅकडाऊन मधील जीवनावर आधारित लॉकडाऊन कादंबरी लिहिली. शेतकऱ्यांच्या प्रश्नावर भाष्य करणारी ऊसकोंडी कादंबरी लिहिली. तर २०१९ व  २०२१ च्या महापुराच्या परिस्थितीवर आधारित पाणीफेरा ही कादंबरी लिहिली. अशा सलग तीन यशस्वी कादंबऱ्यानंतर *कडेलूट* ही चौथी कादंबरी वाचकांच्या समोर आणलेली आहे.  मराठी साहित्य विश्वातील एक महत्त्वाचे कादंबरीकार म्हणून डॉ. श्रीकांत पाटील यांचे नाव होत आहे. 
        डॉ. पाटील यांची संशोधन दृष्टी अचाट करणारी आहे. त्यांची हयात गाव-खेड्यात गेल्याने अवती-भवतीचा परिसर, निसर्ग, राजकारण, समाजकारण, ग्रामसंस्कृती, शेतीसंस्कृती यांचा चांगला अभ्यास त्यांनी केला आहे. आजूबाजूला घडणाऱ्या घटनांनी ते अस्वस्थ होतात.  याच अस्वस्थेतून त्यांचे लेखन होत असते. 
        प्रस्तुत 'कडेलूट' ही निसर्गावर होणाऱ्या मानवी आक्रमणांमुळे होणारे दुष्परिणाम निदर्शनास आणून देणारी दमदार कादंबरी संस्कृती प्रकाशन, पुणे यांनी मराठी वाचकांच्या भेटीस आणली आहे. प्रकाशिका डॉ. सुनिताराजे पवार यांनी आणली आहे. कादंबरीमध्ये डॉ. श्रीकांत पाटील यांनी मानवी आक्रमणामुळे निसर्गाचा होणारा ऱ्हास आणि त्यामुळे नैसर्गिक आपत्तीमध्ये होणारी वाढ याकडे संशोधक, निसर्ग अभ्यासक आणि सामाजिक कार्यकर्ते यांचे लक्ष वेधले आहे. निसर्ग हा वेळोवेळी संकेत देत असतो. त्याकडे दुर्लक्ष केले की मानवी जीवित व वित्तहानी ही हमखास होत असते. हेच डॉ. श्रीकांत पाटील यांना सांगावयाचे आहे. त्यांच्या कादंबरीतून फक्त समस्या मांडलेल्या दिसून येत नाहीत, तर त्या समस्येच्या मुळाशी जाऊन, चहूअंगांनी विचार करून त्यावर उपाय सुचविले जातात. कादंबरीतील पात्रांकडून, उपपात्रांकडून त्यांच्या वैचारीक कृतींतून लेखकाचा उद्देश अधोरेखित होतो. हेच त्यांच्या कादंबरीचे वेगळेपण आहे. हे वेगळेपण या कडेलूट कादंबरीतूनही पाहायला मिळते.  
        कादंबरीची पात्ररचना करताना डॉ. श्रीकांत पाटील यांनी विशेष भान राखलेले दिसून येते. देशातील सत्तर टक्के लोक शेती करतात.  त्याहून अधिक लोकं खेड्यामध्ये राहतात. 
          लेखक स्वतः खेडे गावात राहत असल्याने खेडूतांची मानसिकता, राहणीमान, चांगुलपणा, निसर्ग जपण्यासाठीची धडपड पाहायला दिसून येते. समकालीन पिढीची समस्या मांडताना जी काळजी घ्यावी लागते ती लेखकांनी घेतलेली आहे. म्हणून कादंबरीचा नायक तुकाराम हा या कादंबरीचा नव्हे तर संपूर्ण समकालीन पिढीचा प्रतिनिधीत्व करणारा नायक आहे असे मानता येईल.  तुकाराम हा शेतकरी आहे. तसाच तो गावात राहून जोडधंदा म्हणून रोडलगत हॉटेल चालवत आहे. 
            लहानपणी आपल्या संज्या, तुका, बंड्या, पिंट्या, बजरंग या मित्रांच्या संगतीने कथानायक तुकाराम गावातील निसर्गरम्य वातावरणात वाढला आहे. त्यांच्या बरोबरीने करवंदं, जांभळं, चिंचा, बोरे अशा रानमेव्यांचा त्याने आस्वाद घेतला आहे. जनावरांच्या पाठीमागे तो डोंगर कपारीतून फिरला आहे. त्यामुळे गावाची शिव, पंचक्रोशीचाही त्याने धांडोळा घेतला आहे. लेखकाने अतिसूक्ष्म बारकावे टिपले आहेत. त्यामुळे सारा परिसर आपलाच आहे असे वाचकाला निश्चितच वाटते. 
        तुका शेतकरी असून दूध उत्पादकही आहे. साधारणत: खेडेगावात प्रत्येक शेतकरी हा जोडधंदा म्हणून दुग्धव्यवसाय करतोच. शेतीकडे फिरत गेला तरी जनावरासाठी वैरण घेऊन येतोच. पण या कादंबरीचा नायक थोडा वेगळा आहे. तो आधुनिक विचाराचा आहे. त्याला जनावरांना दावं लावून बंधनात अडकवणे पसंत नाही. म्हणून त्याने आपल्या शेतातच मुक्त गोठा पद्धत सुरू केली आहे. नैसर्गिक गोष्टींची त्याला आवड असल्याचे दिसून येते. 
        ग्रामीण कादंबरी लेखन करणे फारच जोखमीचे असते. निसर्गसौंदर्य हा तिचा गाभा असतो. लेखकाचं कसब आणि कौशल्य पणाला लागते. याचा प्रत्यय या कादंबरीत दिसून येतो. नेमक्या वाक्यातून चित्र डोळ्यांसमोर उभे करण्यात लेखक यशस्वी झालेला आहे असे मला वाटते... 
उदाहरणार्थ : 
*आग ओकणारा सूर्य मावळतीकडे झुकला कशी वाऱ्याची झुळूक मनाला उभारी देऊन गेली. (पान नं. ९)* या वाक्याने केलेली सुरुवात आकर्षक वाटते. श्रीकृष्णाच्या मंदिराबाहेरील मंडपात प्रवचनाची लगबग सुरू झाली, स्पीकरवरून विठू नामाचा गजर सुरू झाला. अशा वाक्यातून चैतन्य सळसळत वाहते याची प्रचिती येते. आजही खेडेगावातून भजन, कीर्तन, प्रवचन यांचा अनुभव आपणास येतो. 
*आकाशात टिपूर चांदणं पडलं होतं. पौर्णिमा जवळ आल्याने रात्रीच्या वेळी सुद्धा आजूबाजूचा परिसर चकचकीत दिसत होतं. (पान नं. १२)* 
*कडेलूट होताना राखोळीला गेलेल्या मुलांनी पाहिलं. ते अस्वस्थ झाले. सांगायचं कुणाला या विचारत असताना आपल्याच गावातील शिक्षक असलेल्या आंबीसरांना सांगण्याचे त्यांनी ठरविले. (पान नं. २०)* 
*"आप्पा, काय खरं नाही बघा. गाडी इथंपर्यंत आणताना अगदी नाकी नऊ आले." (पान नं. २३)* यावरून रस्त्यांची झालेली वाताहत दिसून येते. 
      डोंगरावर महादेवाचं मंदिर होतं. कधीकधी पायवाटेनं मंदिराकडे जायचे. *जाताना हर हर महादेव अशा घोषणा द्यायचे. (पान नं. १६२)*
         संवाद हा कादंबरी लेखनाचा आत्मा असतो असे मानले जाते. त्यातही बोली संवादाला वेगळाच मान असतो.  स्थानिक वारणाकाठच्या बोली भाषेचा योग्य वापर हे या कादंबरीचे आणखी एक बलस्थान आहे. त्यात कोल्हापुरी बोलीचा रांगडेपणाही दिसून येतो. 
उदाहरणार्थ : 
*"आरं ए तुका, संज्या...आरं कुठं हायसा?" (पान नं २५)*
*"आज आपण निसर्ग रक्षणासाठी योगदान दिलेल्या सरांचा आणि विद्यार्थ्यांचा सत्कार केला. (पान नं. ३७)*
*सतत पाऊस पडला तर भांगलण टोंगलण कशी करणार? (पान नं. ३७)* 
*"म्हणजे, तुला काय भविष्य कळते काय?" (पान नं.५०)*
*माळीण आणि परवा आमच्याकडं ईशाळवाडीत डोंगरानं गाव गिळलंया! (पान नं. १७१)*
          कादंबरीच्या शेवटी परिशिष्ट दिले आहे. शब्दसूची देऊन बोली भाषेतील शब्दांचे अर्थ दिले आहेत. यातून डॉ. श्रीकांत पाटील यांची संशोधकवृत्ती ध्यानात येते. 
       आशय समृद्धीबरोबरच लेखकाच्या लेखनशैलीसही अनन्यसाधारण महत्त्व आहे. कमीतकमी शब्दांत हुबेहुब वर्णन करण्याचा लेखकाचा प्रयत्न वाखाणण्याजोगा आहे, 
*रस्त्यावर कुत्र्याच्या भुंकण्याचा आवाज येत होता. एक कुत्र भुंकलं की लागलीच दुसरी त्याला साथ देत होती... (पान नं ६४)*

*मुंबईला जाताना घाटात रस्ता रुंदीकरणात पोखरलेल्या डोंगरकड्यांना लोखंडी जाळी मारून त्यावर गिलावा थापला आहे... (पान नं. १३६)* 
*आता सारं संपलं.. डगरी भुईसपाट झाल्या...(पान नं. १६२)* 
        त्याचबरोबर जनार्दन महाराज, आंबीसर, खबाले साहेब, नाना, बहीण पुष्पा, धनाजी, अरुण पेपरवाला, संभाजी, तुकादादा, रवी, विशाल, संभाजी... ही कादंबरीतील पात्रे आपापली भूमिका योग्य निभावतात व कादंबरीचा पैस आणि खोली फार मोठी आहे. काॅलेजात शिकणारी मुले, कर्नाटकातील नातेवाईक, मुंबईसारख्या शहरात राहणारे नातेवाईक, यांमुळे कादंबरीचा आवाका फार मोठा आहे.  गुजरात हायवे, कर्नाटक-महाराष्ट्र सीमाभाग, निपाणी- शिवणी गाव, पुणे-मुंबई हायवेचे वर्णन तिथले ढाबे, मुंबईतले चकचकीत रस्ते, माॅल असे सरमिसळ वर्णन या कादंबरीत आले आहे. 
        कादंबरीची सुरुवात ज्ञानेश्वरीच्या अठराव्या अध्यायातील एका ओवीने नि तिच्या निरुपणाने होते, 
         गांवीचे देवळेश्वर। नियामकचि होती साचार 
         तरी देशींचे डोंगर। उगे का असते।। 
         तर कादंबरीचा शेवट संत तुकारामांच्या अभंगाने होतो, 
         वृक्षवल्ली आम्हा सोयरे वनचरे। 
         पक्षीही सुस्वरे आळविती।। 
        संत परंपरेशी जोडलेले नाते , जीवा-शिवाशी जोडलेला भावबंध याचे लेखन 'कडेलूट'मधून आले आहे. जसा कादंबरीला अध्यात्माचा पाया आहे. तसाच निसर्ग व पर्यावरण जतन करणे हा आत्मा आहे. निसर्ग असो, एखादा प्राणी असो त्याला जीव लावला तर तोही आपल्याला भरभरून देतो. पण त्याची आपण नासधूस केली तर निसर्ग मानवजातीवर कोपल्याशिवाय राहात नाही.  हे लक्षात ठेवण्यासाठीच डॉ. श्रीकांत पाटील यांनी या कादंबरीची निर्मिती केली आहे असे मला वाटते. 
         डॉ. श्रीकांत पाटील यांच्या कादंबरीमालेचा आलेख असाच चढता राहो. एकापेक्षा एक सरस, आशयसंपन्न कादंबर्‍या त्यांनी लिहाव्यात. मराठी भाषा अधिक समृद्ध करावी. 
           कादंबरीबरोबर त्यांनी कविता, कथा, नाटक, बालसाहित्य, नाट्यछटा, ललितगद्य, समीक्षा अशा साहित्यातील सर्व प्रकारात त्यांनी लेखन केले आहे. आणखीन करावे अशी शुभेच्छा देतो. माझ्याकडून त्यांच्या भावी लेखन कार्यास खूप खूप शुभेच्छा! 
***

कादंबरी: कडेलूट 
लेखक : डॉ. श्रीकांत पाटील 
प्रकाशन : संस्कृती प्रकाशन पुणे 
पृष्ठे : २००, मूल्य : ३०० रुपये 
***

*श्री. परशराम रामा आंबी*
मुख्याध्यापक, 
श्री नवनाथ हायस्कूल, पोहाळे
(कार्यवाह, मराठी बालकुमार साहित्य सभा, कोल्हापूर) 
मोबा. ८८३०१५९४३७

Comments

Popular posts from this blog

माझी मराठी माझी जबाबदारी

सारांश लेखन

'सिमेंटच्या जंगलात प्राण्यांची सहल' डॉ. श्रीकांत पाटील डाॅ. श्रीकांत पाटीलसर यांची कोरोना महामारीचा विषय घेऊन प्राण्यांच्या सहलीचे काल्पनिक कथानक मांडून लिहिलेली 'सिमेंटच्या जंगलात प्राण्यांची सहल' ही कादंबरी त्यांच्या उत्तुंग भरारी मारणाऱ्या आगळ्यावेगळ्या कल्पकतेची साक्ष देणारी कादंबरी आहे. या कादंबरीच्या कथानकातून लेखकाच्या अंगी असणारी सूक्ष्म दृष्टी दिसून येते. सामाजिक व चिंतनशील विषय घेतला आहे. माणसाने आपल्या स्वतःच्या स्वार्थासाठी स्वतःवर ओढवून घेतलेल्या समस्यांचे निराकरण करण्यासाठी आपल्या तल्लख बुद्धीचा वापर करून घेतला आहे. मानवी जीवनातील चित्रण शिक्षक , विद्यार्थ्यांच्या शैक्षणिक सहलीचे आयोजन करून स्वानुभवाचा आनंद देणे. हाच आनंद रुपकाच्या माध्यमातून प्राणी जगतात देण्याचा लेखकाने केलेला प्रयत्न अतुलनीय असा आहे. लेखकाच्या मनातून अवतरलेला हा आहे. विचार आहे तो मुळात शाळा. हा विषय मानवी जीवनातील वैविध्यपूर्ण आहे. तो एक शिक्षकी शाळा , दोन शिक्षकी शाळा, आदिवासी शाळा, मुलांची शाळा, मुलींची शाळा, ग्रामीण शाळा, शहरी शाळा , रात्रशाळा, साक्षरता शाळा, आश्रमशाळा, रवींद्रनाथ टागोरांची निसर्गातील शाळा. पण या लेखकांच्या मनातून अवतरलेली शाळा ही वेगळीच आहे. मुख्याध्यापक, शिक्षक , शिक्षिका , शिपाई यांचा परिवार आलाच . पण ही शाळा प्राण्यांची शाळा आहे. शाळेचे मुख्याध्यापक आहेत - सुजय हत्तीसर. शिक्षकांच्या मध्ये आहेत बाजीराव वानर, विश्वजीत वाघ तर शिक्षिकांच्यामध्ये नलिनी चित्ते, शोभा काळे बेटे या मॅडम. शाळेचा शिपाई म्हणजे गाढव. पण या साऱ्यांनी आपापली जबाबदारी पिण्याचं आणि नियोजन करण्याचं काम अतिशय सुंदरपणे स्वीकारलेले आहे . आणि पार पाडलेला आहे. ही कादंबरी वाचताना खरोखरच खऱ्या शाळेचा परिपाठच आपण पाहतोय असे वाटते. मुलांच्या मध्ये असणारे सर्वगुण आणि अवगुणही या शाळेमध्ये आहेत. खरं म्हणजे मुलांना शाळेत जाणं आवडत नाही. इतर उचापती करण्यात त्यांना रस असतो. तसेच या शाळेतील विद्यार्थीही म्हणजे वानरसेना खऱ्या जीवनातील मुलाप्रमाणेच आहेत. त्यांना शाळेपेक्षा बाहेर फिरणे आवडते. काही दिवस वानर विद्यार्थी शाळेत न आल्यामुळे त्यांचे प्राणी- शिक्षक चौकशी करतात. तेव्हा त्यात त्यांना समजून येते की, ही मुलं शाळा सोडून त्यांच्या पालकांबरोबरच शेजारच्या गावात गेलेली होती. त्यांची चौकशी केल्यानंतर शेजारच्या गावात कोरोनामुळे बंदिस्तपणा आला होता. त्याचाच फायदा घेऊन ही वानरसेना मौज मजा करत होती. तीच गोष्ट त्याने आपल्या शाळेत सांगितली. इतर प्राण्यांना ती पटली नाही. त्याची खातरजमा करून आतील माणसाच्या जगातील जीवन पाहण्यासाठी या प्राणी शाळेची सहल काढण्याचे नियोजन केलं जातं . खरं म्हणजे माणसाच्या सहलीच्या नियोजनाची जसे कार्य चालते तसेच या प्राणी जीवनाच्या सहलीचे नियोजन केले होते. सहल केव्हा, कुठे, कशी न्यायची याचे नियोजन करण्यात आले होते. अगदी शिस्तबद्ध सहल पार पडलेली आहे. त्याचा अनुभव घ्यायचा असेल तर सिमेंटच्या जंगलात प्राण्यांची सहल हे पुस्तक वाचलेच पाहिजे. हे पुस्तक वाचताना लेखकाची कल्पकता दिसून येते. प्रत्यक्ष भेटीच्या ठिकाणाची माहिती , संस्थापक अर्थात सिंह राजाची परवानगी घेणे. शासनाची परवानगी मिळवणे, सहलीला इच्छुक असणाऱ्या विद्यार्थ्यांची यादी तयार करणे, सोबत घ्यावयाच्या वस्तूंच्या सूचना देणे, सहलीत पाळावयाचे नियम, पालकांची परवानगी आणि इतरांना त्रास न होता सहलीचा मुक्तपणे आनंद घेणे या साऱ्या गोष्टींचा उल्लेख लेखकाने मार्मिकपणे केला आहे . मनुष्यप्राणी कोरोणाच्या भीतीने घरामध्ये कैद झाला. लॉकडाऊनचा फायदा प्राण्यांनी आपल्या सहलीचा आनंद घेण्यामध्ये लुटला. सहल म्हणजे फक्त फिरणे नव्हे, मौजमजा करणे नव्हे , तर सहलीचा खरा अनुभव घेणे तो म्हणजे तो मनोगतातून मांडणे , निबंध व चित्रकला स्पर्धेचे आयोजन करणे. योग्य पारितोषिके देणे. घटनांची सूत्रबद्धपणे मांडणी करणे होय. मुलांना चित्रांची आवड असते हे लक्षात घेऊन या कादंबरीत प्राण्यांची चित्रे रेखाटलेली आहेत. त्यामुळे बाल वर्गाला मोहित करणारी अशीच कादंबरी झालेली आहे. विद्यार्थी, शिक्षक आणि रसिक वाचकांना करमणुकीच्या बरोबरच ज्ञानाचे अमृत पाजून डोळे उघडण्याचे कामही ही कादंबरी करते. ही कादंबरी इसापनीतीच्या कथांची आणि वि. स. खांडेकर यांच्या रूपक कथांची आठवण करून देणारी आहे असे मला वाटते. ही कादंबरी वाचताना शाळेतील प्रसंग जसेच्या तसे समोर उभे राहतात. स्वतः सहलीचा घटक बनून सवारी केल्याचा अनुभव आल्याशिवाय राहत नाही. हेच तर लेखकाचे खरे यश आहे असे म्हणता येईल. हृदय प्रकाशनप्रकाशनने प्रकाशित केलेली ही कादंबरी रंगीत चित्रांनी सजलेली आहे. कादंबरीचा संपूर्ण आशय असणारे देखणे मुखपृष्ठ चित्रकार श्रीरंग मोरे यांचे आहे. तर आतील चित्रे चंद्रकांत सोनवणे आणि बाळ पोतदार यांची आहेत. वाचक रसिक या पुस्तकाचे निश्चितच स्वागत करतील याची मला खात्री आहे. डाॅ. श्रीकांत पाटीलसर यांना पुढील लेखन काेर्यासाठी हार्दिक शुभेच्छा. परशराम रामा आंबी वरणगे पाडळी